Olimpia xây dựng nhà máy mới thu hồi 100% nước nhuộm

Olimpias, công ty thuộc quyền quản lý của gia đình Beneton (Italy) đã khánh thành nhà máy xử lý nước thải đầu tiên ở châu Âu có khả năng thu hồi tới 100% nước đã qua gia công từ nhà máy nhuộm dệt.

Ngày đăng: 03-05-2016

2,787 lượt xem

Olimpias, công ty thuộc quyền quản lý của gia đình Beneton (Italy) đã khánh thành nhà máy xử lý nước thải đầu tiên ở châu Âu có khả năng thu hồi tới 100% nước đã qua gia công từ nhà máy nhuộm dệt.
Công ty cho hay “Trước khi cải tạo nhà máy xử lý nước thải, nhà máy dệt ở Osijek (Crotia) sử dụng 1.600 m3 nước một ngày, chỉ 10,5% là thu hồi được từ xử lý. Ngày nay nhờ có các đổi mới, tỷ lệ nước thu hồi đã tăng tới chừng 70% tương đương 1.000 m3 một ngày”.
Điều này giúp giảm đáng kể (chưa tới 600 m3/ngày) lượng nước phải hút lên từ giếng, dẫn tới làm giảm chi phí trong khi mang lại nhiều lợi ích môi trường. Thông thường, 1.000 m3 nước tương đương với lượng sử dụng hàng ngày của 7.000 cá nhân.
Nhà máy mới của Olimpias có thể thu hồi dần dần, tới 100% nước đã sử dụng – kết quả hữu hình nhất của Dự án Gia công Tiết kiệm Nước cho ngành dệt (Wasatex) do Liên minh châu Âu tài trợ như là một phần của Chương trình đổi mới sinh thái (Eco-Innovation programme), với sự tham dự của các công ty chuyên về hệ thống công nghiệp và quá trình xử lý nước thải.
Nhà máy xử lý nước thải cũ chỉ có thể loại bỏ có hiệu quả các chất hữu cơ mà không thể xử lý các thành phần vô cơ như là độ cứng, kiềm, silica, clorua, sulphate và các kim loại nặng, làm cho nước đã xử lý trong sản xuất không thể sử dụng lại. Để so sánh, nhà máy tinh lọc nước mới gồm nhiều công nghệ tiên tiến như là thiết bị phản ứng sinh học màng mỏng, thiết bị lọc tẩy dùng nhựa và thiết bị lọc dùng chất làm mềm ngoài hệ thống thẩm thấu ngược có khả năng sản xuất ra nước hoàn hảo và ổn định về mặt kỹ thuật, với giá trị độ cứng và tổng chất rắn hòa tan (TDS) rất thấp.
Hơn nữa, hệ thống lọc nano cho phép thu hồi muối NaCl để tái sử dụng trong nhà máy nhuộm, và cuối cùng là hệ thống XO cho phép giảm lượng thải cuối dòng, phá hủy và loại bỏ các phân tử của phức chất có phân tử lượng cao như là Nhu cầu ô xi hóa học (COD) và màu.
Dự án cũng cho phép tiết kiệm năng lượng đáng kể. Nước tinh lọc trong thực tế có nhiệt độ trung bình 30oC so với 15oC của nước giếng, do vậy năng lượng cần để làm nóng bể nhuộm giảm được đáng kể, và cuối cùng là có thể giảm tiếp chi phí sản xuất.
Giảm phát thải tương đương với 1.250 tấn CO2 một năm cũng là lợi ích đáng kể.
Cuối cùng, dự án Wasatex cho phép cải thiện chất lượng sản phẩm thành phẩm, do nước tinh lọc và tái tuần hoàn đảm bảo độ bền màu cao và giảm sử dụng các chất tẩy rửa và chất trợ.
 
Nguồn Vinatex

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Tin tức HOT

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 1,386,139

Đang online4

Find us on ...